[Tin mới][6]

Cạo vôi răng
Nâng mũi sline 3d fixed y
Nha khoa răng sứ
Niềng răng - Chỉnh nha
Phẫu thuật hàm & 3d clear
Phẫu thuật hàm hô móm
Răng khôn
Tẩy trắng răng
Thẩm mỹ căng da mặt
Thẩm mỹ khuôn mặt
Thẩm mỹ nâng mũi
Thẩm mỹ nụ cười
Thẩm mỹ tai
Thẩm mỹ viện hàn quốc
Thẩm mỹ vùng mắt
Trám răng
Trồng răng thẩm mỹ

Lưu trữ tế bào gốc từ răng sữa

Lưu trữ tế bào gốc từ răng sữa là một trong những lĩnh vực được nghiên cứu rộng rãi trong nha khoa. Bài viết sau giúp mọi người hiểu thêm về quy trình thực hiện, tiêu chuẩn và mục đích của việc lưu trữ tế bào gốc.

Lưu trữ tế bào gốc từ răng sữa-1
Quy trình lưu giữ tế bào gốc từ tủy răng sữa*

Mục đích của việc lưu trữ tế bào gốc tủy răng 

Răng sữa là bộ răng đầu tiên trong quá trình phát triển ở người và động vật có vú, đóng vai trò quan trọng trong ăn uống, nói, thẩm mỹ và tạo chỗ cho răng vĩnh viễn mọc lên sau này. Phần lớn trẻ bắt đầu có răng sữa lung lay ở độ tuổi 5 - 6 tuổi và đến 11 - 12 tuổi thì hoàn thành việc thay thế 20 răng sữa bằng răng vĩnh viễn.

Những chiếc răng rụng sẽ bị vứt bỏ, tuy nhiên, chúng ta có thể tách được tế bào gốc từ phần tủy của nó, Đây là những tế bào gốc còn non, có khả năng tăng sinh và hình thành các tế bào chuyên hóa tốt hơn so với nguồn trưởng thành. Sau khi được bảo quản lạnh lâu dài, chúng vẫn giữ được các đặc tính sinh học như ban đầu, nên có thể được lưu trữ để sử dụng trong tương lai.

Giống như tế bào gốc thu được từ tế bào gốc từ dây rốn, mô mỡ hay tủy xương, tế bào gốc tủy răng sữa có tiềm năng lớn trong y học tái tạo để điều trị các bệnh lý thần kinh (Alzheimer, Parkinson, chấn thương tủy sống,...), các bệnh tự miễn (tiểu đường, Lupus ban đỏ, viêm khớp dạng thấp), tim mạch,ung thư,... Vì vậy, việc lưu trữ tế bào gốc răng sữa nên được thực hiện (đặc biệt với những trẻ chưa lưu trữ tế bào gốc dây rốn khi mới sinh) để có nguồn tế bào dự phòng sau này.

Lưu trữ tế bào gốc từ răng sữa-2
Răng sữa*

Quy trình lưu trữ tế bào gốc từ tủy răng sữa

Với những tiềm năng y học to lớn đó, xu thế thu thập và lưu trữ tế bào gốc tủy răng sữa đã và đang tăng mạnh ở các nước phát triển, nhằm lưu trữ các dòng tế bào có khả năng ứng dụng y học cao trong điều trị các bệnh liên quan đến xương, thần kinh,...

Năm 2006, BioEden có trụ sở chính tại Mỹ là ngân hàng sinh học đầu tiên thu thập, xử lý và lưu trữ tế bào gốc từ răng sữa trẻ em. Hiện nay, BioEden đang vận hành ở gần 30 nước và có khách hàng trên 60 nước.

Quá trình thu thập tế bào gốc được thực hiện bắt đầu khi khi lấy răng sữa. Khi lấy răng, răng sữa cần là răng bình thường, chưa có can thiệp đặc biệt nha khoa (như hàn răng), không bị sâu răng, viêm tủy răng. Trong nhiều trường hợp, các mẫu nhìn bên ngoài tương tự như một mẫu răng khỏe mạnh, tuy nhiên khi tách tủy mới phát hiện tình trạng viêm.

Răng sữa ngay sau khi rời khỏi lợi phải lập tức được chuyển vào bảo quản trong môi trường chuyên biệt, gửi ngay đến phòng thí nghiệm để đánh giá chất lượng tủy còn khả năng phân tách tế bào gốc hay không (sau vài ngày răng rụng sẽ không còn tế bào sống để lưu trữ).

Sau đó, tủy răng sẽ được thu thập và phân lập, nuôi cấy tế bào gốc, xác định khả năng sống, khả năng tăng sinh của tế bào. Nếu có thể nuôi cấy thì tế bào sẽ được đưa vào ngân hàng để bảo quản lạnh lâu dài và có thể sử dụng trong tương lai.

Việc lưu trữ tế bào gốc từ răng sữa không phải cơ sở nào cũng có thể thực hiện, cần đáp ứng nhiều tiêu chí khoa học và yếu tố nguồn nhân lực giỏi. Vì vậy, ba mẹ nếu muốn tìm hiểu cụ thể hơn hãy tham khảo từ nhiều nguồn thông tin thực tế để có thể thực hiện thành công. 

Start typing and press Enter to search